Singapore รั้งตำแหน่งเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกปี 2016 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3



 Image Credit: Megamisc in Singapore


ผลการสำรวจเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประจำปี 2016ซึ่งจัดทำโดย The Economist Intelligence Unit (EIU) ปรากฎว่าสิงคโปร์ยังคงเป็นเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  การจัดอันดับปีนี้เป็นปีที่มีความผกผันสูงที่สุดนับแต่เริ่มจัดอันดับเมื่อ 17 ปีก่อนเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งตัว, การลดค่าเงินของบางประเทศ, ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นประวัติการณ์



การจัดอันดับโดย EIU จะนำราคาสินค้าและบริการ 160 รายการเช่นราคาอาหาร, เสื้อผ้า, เครื่องใช้ส่วนตัว, ค่าเช่า, ค่าเดินทางและขนส่ง, ค่าเล่าเรียน, ค่าสาธารณูปโภคและสันทนาการฯลฯ ของแต่ละเมืองมาเปลี่ยนเป็นค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนจะนำมาเปรียบเทียบและให้คะแนนโดยใช้เมือง New York เป็นเมืองมาตรฐาน (Mean) ที่จะมี 100 คะแนน โดยในปีนี้มี 133 เมืองใหญ่จากทั่วโลกที่ได้รับการจัดอันดับ


10 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงทีสุดในโลกปี 2016 ประกอบด้วย

1. Singapore ประเทศสิงคโปร์  ได้ 116 WCOL Index (New York = 100)
2. Zurich ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้ 114 WCOL Index
2. Hong Kong  เขตปกครองพิเศษของประเทศจีน ได้ 114 WCOL Index
4. Geneva ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้ 108 WCOL Index
5. Paris ประเทศฝรั่งเศส ได้  107 WCOL Index
6. London ประเทศฝรั่งเศส ได้ 101 WCOL Index
7. New York ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ 100 WCOL Index
8. Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก ได้ 99 WCOL Index
8. Seoul ประเทศเกาหลีใต้ ได้ 99 WCOL Index
8. Los Angeles ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ 99 WCOL Index

ส่วน 3 เมืองใหญ่ที่มีค่าครองชีพถูกที่สุด ก็คือ

1. Lusaka ประเทศ Zambia
2. Bangalore ประเทศอินเดีย
3. Mumbai  ประเทศอินเดีย


Jon Copestake เจ้าหน้าที่ของ EIU เปิดเผยว่าการจัดอันดับปีนี้มีความผกผันสูงมาก เช่นเมืองใหญ่ที่ใช้เงินยูโรหลุดจากสิบอันดับเกือบทั้งหมดยกเว้น Paris เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนตัวลงมาก ในขณะที่ Zurich และ Geneva มีอันดับสูงขึ้นเนื่องจากเลิกผูกค่าเงิน Swiss Franc กับเงินยูโร  ส่วน Hong Kong กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 2 เนื่องจากค่าเงินฮ่องกงสูงขึ้นตามค่าเงินดอลลาร์ตามนโยบายการเงินของ Hong Kong, 2 เมืองใหญ่ของออสเตรเลียคือ Sydney และ Melbourne ไม่ติด 10 อันดับเนื่องจากค่าเงินที่อ่อนตัวลงกว่า 7% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และถึงแม้ Singapore จะยังเป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก แต่ค่าครองชีพก็ลดลง 10% เมื่อเทียบกับ การจัดอันดับปีก่อน

ที่มา BBC และ CNBC
 

Post a Comment

0 Comments