Clip เครื่องเล่นแผ่นเสียงทำงานอย่างไร?




สมัยที่ผมยังเป็นเด็ก ที่บ้านจะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียง (Turntable) ไว้เล่นเพลงจากแผ่นเสียง ยุคนั้นคนทั่วไปจะเรียกแผ่นเสียงกันติดปากว่าจานเสียงมากกว่า แต่ส่วนใหญ่ผมจะไม่ค่อยได้มีโอกาสเป็นคนเปิดแผ่นครับเพราะยังเด็กเกิน  พอผมย่างเข้าวัยรุ่นเทป Cassette ก็เริ่มเข้ามาแทนที่อย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้ฟังเพลงจากแผ่นเสียงเหลืออยู่ไม่มากนัก  เท่าที่พอจำได้ห้างสรรพสินค้าบ้านเราเลิกขายแผ่นเสียงในแผนกดนตรีประมาณ 25 ถึง 30 ปีก่อนซึ่งเป็นเหมือนการปิดฉากตลาด Mass ของแผ่นเสียง   ผมเดาว่าพวกเราที่อายุน้อยกว่า 30 ปีส่วนใหญ่อาจเคยเห็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงจากในภาพเท่านั้น

Clip ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้ชื่อ - How Does a Turntable Work? จาก Science Channel YouTube Channel อธิบายการทำงานของเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้เข้าใจอย่างง่ายๆ เพื่อให้สอดรับกับ กระแสความนิยมแผ่นเสียงที่เริ่มกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ครับ






ที่มา: YouTube
 

Post a Comment

0 Comments