ทำไมส่วนใหญ่คนเรามักจาม 3 ครั้งต่อเนื่องกัน?


 Image Credit: Wikimedia


การจามเป็นวิธีที่ร่างกายของเราใช้ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่ลุกล้ำเข้ามาในทางเดินหายใจ  คนเราทุกเคยจาม การจามอาจเป็นการจามเพียงครั้งเดียวหรือหลายๆ ครั้งต่อเนื่องกัน แต่ส่วนใหญ่การจามจะเกิดประมาณ 3 ครั้งต่อเนื่องกัน  Dr. Jordan S. Josephson ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชายโรคทางเดินหายใจที่โรงพยาบาล Lenox Hill Hospital, รัฐนิวยอร์ค บอกถึงสาเหตุไว้ดังนี้ครับ

การจามเป็นระบบป้องกันร่างกายตามธรรมชาติเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากทางเดินหายใจและช่วยป้องกันไม่ให้ปอดและอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการหายใจเกิดการติดเชื้อจากสิ่งปนเปื้อน

อาการจามหรือทางการแพทย์เรียกว่า  Sternutation  เกิดขึ้นเมื่อเยื่อบุในจมูกถูกทำให้ระคายเคือง ระบบประสาทจะสั่งให้ร่างกายกำจัดสิ่งแปลกปลอมด้วยการจามซึ่งอากาศที่พุ่งออกมามีความเร็วถึง 93 ไมล์หรือ150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อาการจามยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ อีกหลายอย่างเช่นการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ เช่นโรคหวัด ซึ่งทำให้เกิดอาการระคายเคืองเยื่อบุในโพรงจมูก, อาการภูมิแพ้ซึ่งอาจเกิดจากเกสรดอกไม้, ขนและเศษรังแคจากสัตว์, ฝุ่น, ควัน ฯลฯ

นอกจากนี้อาการจามยังอาจเกิดจากสาเหตุแปลกๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นกับบางคน เช่นจามเมื่อถูกแสงแดด, จามเมื่อถอนขนคิ้ว, จามเมื่อทานอาหารอิ่มเกินไป, หรือจามเมื่อมีเพศสัมพันธ์

ส่วนสาเหตุที่คนส่วนใหญ่จะจามต่อเนื่องประมาณ 3 ครั้งเมื่อเกิดคันจมูก Dr. Jordan S. Josephson บอกว่าการจามครั้งแรกจะทำให้สิ่งแปลกปลอมหลุดจากเยื่อบุในจมูก, การจามครั้งที่สองจะผลักสิ่งแปลกปลอมออกมาที่โพรงจมูกส่วนนอนและครั้งที่ 3 จะทำให้สิ่งแปลกปลอมออกมาสู่ร่างกายอย่างสมบูรณ์  ซึ่งการจามมากหรือน้อยครั้งกว่านี้ขึ้นอยู่ว่าร่างกายสามารถขับผู้บุกรุกสำเร็จหรือยัง

Dr. Jordan S. Josephson ยังแนะนำให้จามลงในกระดาษทิชชู่เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อโรค, ทิ้งทิชชู่ลงถังขยะและล้างมือทุกครั้งหลังการจามด้วยครับ

ที่มา: Why Do People Sneeze In Threes? และ Why Do We Sneeze?




Post a Comment

0 Comments