63% ของหญิงอังกฤษที่ซื้อเสื้อผ้า Online เคยคืนสินค้า


 Image Credit: BBC

ปัจจุบันการซื้อสินค้า Online เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวัยทำงานและวัยรุ่น  ที่ประเทศอังกฤษผู้ขายเสื้อผ้า Online กำลังเจอเรื่องปวดหัวเพราะ 63% ของหญิงอังกฤษที่ซื้อเสื้อผ้า Online เคยคืนสินค้า

BBC เปิดเผยข้อมูลจาก Savvy Marketing บริษัทสำรวจสถิติ ว่าในรอบ 6 เดือนสิ้นสุด ณ เดือนพฤษภาคม 2016 ประมาณ  56% ของผู้ซื้อเสื้อผ้า Online  เคยคืนสินค้าอย่างน้อย 1ชิ้นในระยะ 6 เดือนที่สำรวจ โดยเพศหญิงมีการคืนสินค้าประมาณ 63%

เสื้อผ้าที่ถูกส่งคืนบางส่วนอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม เช่นผ่านการสวมใส่อย่างจริงจัง (ไม่ใช่การลองใส่), ผ่านการซัก, เปื้อน Lipstick ฯลฯ และประมาณ 5% ต้องทิ้ง

Savvy Marketing สอบถามวัยรุ่นชาวอังกฤษซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของผู้นิยมซื้อเสื้อผ่า Online ผ่าน Internet พบว่าวัยรุ่นส่วนหนึ่งมักซักสินค้าพร้อมๆ กันทีเดียวหลายๆ ไซส์ เพื่อเลือกขนาดที่เหมาะที่สุดและส่งเสื้อผ้าที่ไม่ได้ขนาดคืนผู้ขาย

ตามกฎหมายของอังกฤษผู้ขายสินค้าผ่าน Internet ต้องยินยอมให้ผู้ซื้อคืนสินค้าที่สั่งซื้อ Online ภายใน 14 วัน โดยผู้ซื้อมีเวลาอีก 14 วันในการส่งคืนสินค้าหลังจากแจ้งให้ผู้ขายทราบ และผู้ขายต้องคืนเงินให้ผู้ซื้อภายใน 14 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับสินค้าคืน และด้วยการแข่งขันที่รุนแรงทำให้ผู้ขายบางส่วนนำข้อบังคับนี้มาเป็นประโยชน์ในการส่งเสิรมการขายโดยโฆษณาว่ายินดีรับคืนสินค้า

ปัญหาการคืนสินค้าส่งผลกระทบต่อผู้ขายเสื้อผ้า Online ในอังกฤษ และประมาณ 20% แก้ปัญหาด้วยการบวกราคาขายเพิ่มขี้น ทำให้เสื้อผ้า Online ราคาสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งกลายเป็นปัญหางูกินหางเพราะเมื่อสินค้าราคาแพงขึ้น ผู้ซื้อบางส่วนก็ส่งคืนสินค้าเมื่อพบว่าราคาสูงเกินควร

ปัญหานี้ไกลตัวผมพอสมควรเพราะไม่ค่อยซื้อสินค้า Online นอกจากหนังสือเท่านั้นซึ่งบางครั้งหนังสือที่ได้รับสภาพก็ยับเยิน แต่ก็ยังไม่เคยส่งคืนเพราะกลัวถูกปฏิเสธครับ

ที่มา: BBC



Post a Comment

0 Comments