Muhammad Ali นักชกผู้ยิ่งใหญ่เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี


 Image Credit: BBC


BBC รายงานว่า Muhammad Ali อดีตแชมป์มวยโลกรุ่น Heavyweight ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี ด้วยโรคทางเดินหายใจซึ่งอาการเลวร้ายลงเนื่องจากภาวะโรค Parkinson's ที่เขาเป็นมาตั้งแต่ปี 1984

Muhammad Ali เกิดเมื่อวันที่  17 มกราคม ค.ศ. 1942  ที่ Louisville, รัฐ Kentucky ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีชื่อเดิมว่า Cassius Marcellus Clay Jr. เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการมวยเมื่อสามารถคว้าเหรียญทองมวยสมัครเล่นรุ่น Light Heavyweight ในกีฬาโอลิมปิก ปี 1960 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ปี 1964 Mohammad Ali คว้าแชมป์โลกมวยสากลรุ่น Heavyweight ครั้งแรกด้วยการชนะน็อค Sonny Liston และเป็นนักมวยรุ่น Heavyweight คนแรกที่สามารถคว้าแชมป์ 3 ครั้งต่างกรรมต่างวาระกัน  Muhammad Ali แขวนนวมในปี 1981 ด้วยสถิติการชกชนะ 56 ครั้ง เป็นการชนะน็อค 37 ครั้ง และแพ้ 5 ครั้ง

Muhammad Ali ได้รับยกย่องให้เป็นนักชกแห่งศตวรรษ เนื่องจากเป็นนักมวยรูปหล่อที่มีลีลาการชกครบเครื่องทั้งว่องไว, หมัดหนัก และใช้สมองในการชก  นอกจากนี้เขายังมีเอกลักษณ์ประจำตัวที่ไม่เหมือนใครคือการให้สัมภาษณ์ก่อนการชกเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสุ้  เขายังเป็นนักรณรงค์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและต่อต้านสงคราม เขาปฏิเสธการเป็นทหารเพราะไม่เห็นด้วยกับสงครามเวียดนามและเป็นสาเหตุให้ถูกริบเข็มขัดแชมป์โลกครั้งแรก และไม่ได้ชกมวยนาน 4 ปี ก่อนที่จะคืนสังเวียนและกลับมาคว้าแชมป์ได้อีก

ก่อนการแขวนนวม 2 ปี Mohammad Ali เริ่มมีอาการผิดปกติคือมือสั่นและจากที่เคยเป็นนักพูดกลับเริ่มพูดติดอ่าง และได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าเป็นโรค Parkinson's ในปี 1984  ถึงจะมีปัญหาสุขภาพแต่ Mohammad Ali ยังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกีฬาและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและสันติภาพอย่างต่อเนื่อง ในปี 1996 เขาได้รับเกียรติให้เป็นผู้จุดคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกที่ Atlanta   ด้วยมือที่สั่นเทา  และในโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนเมื่อปี 2012 เขาได้รับเกียรติให้เป็นผู้เชิญธงโอลิมปิก โดยมีภรรยาของเขาคอยประคองเนื่องจากเขาไม่มีแรงพอที่จะเดินถือธงเข้าสนาม

ปี 2013 อาการ Parkinson's ของ Ali ทรุดหนักลงจนไม่สามารถพูดได้อีกต่อไป เขาต้องเขาโรงพยาบาลบ่อยครั้งเนื่องจากภาวะโรคทางเดินหายใจและทางเดินปัสสาวะ โดยมีสาเหตุจากโรค Parkinson's ที่เขาเป็นอยู่

วันที่ 2 มิถุนายน 2016 Mohammad Ali เข้าโรงพยาบาล US city of Phoenix, Arizona ด้วยสาเหตุการติดเชื้อทางเดินหายใจ และเสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 3 มิถุนายน 2016 ด้วยวัย 74 ปี

ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของ Mohammad Ali หรือ  Cassius Clay ไว้ ณ ที่นี้ครับ

Clip ด้านล่างคือเพลง Black Superman โดย Johnny Wakelin  ที่แต่งเพื่อชื่นชมในความสามารถของเขาว่า 'Floats  Like A Butterfly and Stings Like A Bee.' และกลายเป็นหนึ่งในเพลงฮิตยอดนิยมของทศวรรษ 60 - 70 ครับ







ที่มา: BBC และ Wikipedia


Post a Comment

0 Comments