สุดระทึก ภูเขาน้ำแข็งลอยมาจ่อหมู่บ้าน Innaarsuit ใน Greenland

เหตุการณ์ สุดระทึก ภูเขาน้ำแข็งลอยมาจ่อหมู่บ้าน Innaarsuit ใน Greenland ทำให้หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้เสี่ยงต่อการเกิดTsunami จากก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่หลุดจากภูเขาน้ำแข็งลงสู่ทะเล




Innaarsuit เป็นหมู่บ้านเล็กๆ บนเกาะ Innaarsuit ในประเทศกรีนแลนด์ เกาะแห่งนี้อยู่ห่างจาก Nuuk ซึ่งเป็นเมืองหลวงประมาณ 600 ไมล์ มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 169 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวประมงและพรานล่าสัตว์

Washington Post รายงานว่า มี Iceberg หรือภูเขาน้ำแข็ง ลอยมาจ่อหน้าหมู่บ้าน Innaarsuit ปริมาตรประมาณ 11 ล้านตัน ยาวประมาณ 650 ฟุต น้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำสูง 300 ฟุต  ส่งผลให้ทางการกรีนแลนด์ได้เริ่มอพยพชาวบ้านในเมือง 33 คน ไปยังเกาะอื่น ส่วนที่เหลือได้รับคำสั่งให้ย้ายเรือและอยู่ห่างจากภูเขาน้ำแข็งให้มากที่สุด

Washington Post เปิดเผยว่า ขณะนี้อนาคตของหมู่บ้าน Innaarsuit ขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ ในกรณีที่กระแสลมแรงพอจะพัดภูเขาน้ำแข็งออกจากเกาะลอยไปยังอ่าว Baffin Bay หมู่บ้านแห่งนี้จะปลอดภัย แต่หากมีฝนตกจะทำให้ก้อนน้ำแข็งบางส่วนหลุดจากภูเขาน้ำแข็งลงสู่ทะเล และถ้ามีขนาดใหญ่พอ อาจทำให้เกิด Tsunami พัดเข้าโจมตีทำความเสียหายต่อหมู่บ้านและโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ริมฝั่ง ซึ่งหมายถึงไฟดับทั้งเกาะ โดยขณะนี้เริ่มมีน้ำแข็งบางส่วนหลุดจากภูเขาน้ำแข็ง (ตาม Clip)

ขณะนี้ เรือของกองทัพเรือเดนมาร์กเตรียมพร้อมจะเข้าช่วยเหลือทันทีในกรณีฉุกเฉิน (กรีนแลนด์เป็นส่วนหนึ่งเดนมาร์ก)

ชม Clip ครับ



ที่มา:  Washington Post





Post a Comment

0 Comments