นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า สมันอาจยังไม่สูญพันธ์

นักวิทยาศาสตร์ จาก Northwestern University ในรัฐ Illinois สหรัฐอเมริกา เชื่อว่า สมันอาจยังไม่สูญพันธ์ หลังจากสามารถยืนยัน ภาพถ่ายเขาของสมันที่ถ่ายไว้เมื่อปี ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534) ว่าเป็นภาพเขาสมันสด



สมันหรือ   Schomburgk's deer (ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Rucervus schomburgki) เป็นกวางที่พบในประเทศไทย มีจุดเด่นที่เขาซึ่งแตกแขนงอย่างสวยงาม แต่ก็ทำให้สมันไม่สามารถหลบหลีกและหากินในป่าทึบ ส่งผลให้ถูกล่าได้ง่ายจนเชื่อว่าสูญพันธ์ ไปตั้งแต่ ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475)



เมื่อปี ค.ศ. 1991 มีการพบซากเขาสมันสดในร้านขายยาใจกลางเมืองพงสาลี และแขวงหลวงพระบาง ทางภาคเหนือของลาว ซึ่งนักปฐพีวิทยาจากสหประชาชาติชื่อ Laurent Chazee ได้ถ่ายภาพเขาสมันสดไว้ด้วย



ล่าสุด Gary Galbreath ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จาก Northwestern University's Weinberg College of Arts and Sciences รัฐ Illinois ยืนยันว่าภาพถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1932 เป็นภาพถ่ายจากเขาสมันสด โดยศึกษาวิเคราะห์จากสภาพเลือดและไขกระดูกในภาพถ่าย ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเขาสมันสด

การยืนยันครั้งนี้ ทำให้ นักวิทยาศาสตร์ จาก Northwestern University ในรัฐ Illinois สหรัฐอเมริกา ตั้งสมมติฐานว่า สมันอาจยังไม่สูญพันธ์ุ โดยอาจมีสมันจำนวนไม่มากนักหลงเหลืออยู่ในตอนกลางของประเทศลาว

ที่มา:  Dailymail




Post a Comment

0 Comments