The Portrait of Edmond Belamy ภาพวาดด้วยระบบ Artificial Intelligence ถูกประมูลด้วยราคา $432,000 เหรียญ

ใครที่คิดว่า ระบบ AI ไม่สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะ อาจต้องคิดใหม่ เพราะ ล่าสุด ภาพชื่อ The Portrait of Edmond Belamy ภาพวาดด้วยระบบ Artificial Intelligence ถูกประมูลด้วยราคา $432,000 เหรียญ หรือประมาณสิบสี่ล้านสองแสนห้าหมื่นบาท




ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่ชื่อภาพ The Portrait of Edmond Belamy  ซึ่งดูไม่ต่างจากภาพวาดโดยฝีมือของจิตรกร แต่ความจริงแล้วภาพนี้วาดด้วยระบบ Artificial Intelligence ชื่อ Obvious ที่พัฒนาโดย Obvious Art ในประเทศฝรั่งเศส

Obvious Art พัฒนาระบบ AI ที่สามารถวาดภาพได้ และให้มันเรียนรู้วิธีวาดจากภาพวาดระหว่างคริสศตวรรษที่ 14 ถึง 20 ของจิตรกรชื่อดังกว่า 15,000 ภาพ จนสามารถวาดภาพได้ไม่ต่างจากฝีมือมนุษย์  และผลงานภาพวาดรูปคน ชื่อ Edmond Belamy คือผลงานของ ระบบ AI Obvious ซึ่งถูกนำออกประมูลโดย Christie's บริษัทประมูลระดับโลก  โดยตั้งราคาไว้ระหว่าง $7 พันถึง 1 หมื่นเหรียญ

ก่อนที่ Christies จะนำภาพ The Portrait of Edmond Belamy  ออกประมูล Christie's ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญภาพวาดในยุคคริสศตวรรษที่ 14 ถึง 20 ดูอย่างละเอียดโดยไม่บอกว่าเป็นภาพวาดด้วยระบบ AI ปรากฏว่าผู้เชี่ยวชาญทุกคนตัดสินว่าเป็นภาพวาดด้วยฝีมือจิตรกรในยุคนั้น

ล่าสุด BBC รายงานว่าภาพ The Portrait of Edmond Belamy ถูกประมูลโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามด้วยราคาถึง $432,000 เหรียญ หรือประมาณสิบสี่ล้านสองแสนห้าหมื่นบาท

คู่แข่งที่น่ากลัวของจิตรกร อาจจะเป็นระบบ AI นั่นเอง เพราะไม่ใช่แค่การวาดที่เหมือนมนุษย์ แต่ละภาพยังใช้เวลาไม่นานอีกด้วย


ที่มา:  BBC



Post a Comment

0 Comments