ลมพัดหวน! ยอดขายแผ่นเสียงพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 26 ปี


 Image Credit: CFCF Wikimedia


ขอจั่วหัว Post นี้ด้วยสำนวนโบราณ - ลมพัดหวน ที่เคยถูกใช้เป็นชื่อละครยอดนิยมและเพลงยอดฮิตในอดีต เพื่อให้เข้ากับ Trend ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ที่แผ่นเสียง Vinyl กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง

ยุคทองของแผ่น Vinyl หรือแผ่นเสียงสิ้นสุดลงประมาณ 50 ปีก่อนหน้านี้ หลังจาก Technology การบันทึกเสียงรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ ตั้งแต่เทป Cassette ที่มีขนาดกระทัดรัดพกพาได้สะดวก, แผ่น CD ที่เบาและทนกว่า, การ Download เพลงแบบ Digital มาจนล่าสุดการฟังเพลงแบบ Streaming

ปี ค.ศ. 2007 หรือ 9 ปีก่อนหน้านี้ ร้านขายแผ่นเสียงอิสระในสหรัฐอเมริกา ริเริ่มให้มีวัน Record Store Day ในวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนเมษายน (ที่ตรงกับวันนี้พอดี (16 เมษายน)  เพื่อส่งเสริมให้ร้านขายแผ่นเสียงขนาดเล็กที่เป็นอิสระจากทุกค่ายสามารถทำธุรกิจต่อไปได้และเพื่อให้แผ่นเสียงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง 

Trend ความนิยมแผ่นเสียงในสหรัฐฯ และยุโรปเพิ่มขึ้นทุกปี ล่าสุด British Phonographic Industry (BPI) เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายแผ่นเสียงในอังกฤษเฉพาะไตรมาสแรกของปีนี้สูงถึง 637,056 LP albums  และคาดว่าอาจทำยอดได้สูงถึง 3.5 ล้านอัลบั้ม ความนิยมแผ่นเสียง Vinyl ทำให้มีร้านสะดวกซื้อและค้าปลีกเช่น Tesco ในอังกฤษต้องนำแผ่นเสียงมาวางจำหน่าย ซึง BBC เปิดเผยว่าเป็นยอดจำหน่ายแผ่นเสียงสูงที่สุดในรอบ 26 ปี และคาดว่า music streaming มีส่วนให้ยอดซื้อแผ่นเสียงเพิ่มขึ้น และยังพบว่าผู้ซื้อแผ่นเสียงในอังกฤษประมาณ 7% ไม่มีเครื่องเล่นแผ่นเสียง แต่ซื้อแผ่นเสียงเพื่อสะสมเป็นที่ระลึก

กระแสแผ่เสียงกลับมาขายดีอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลดีต่อวงการเพลงโดยรวมทั้งศิลปิน,ผู้แต่ง รวมถึงผู้ผลิต

ที่มา: Engadget และ BBC



Post a Comment

0 Comments