ปิดตำนาน VCR เครื่องเล่น Video VHS เครื่องสุดท้ายสิ้นเดือนนี้ (กรกฎาคม 2016)


 Image Credit: Akinom via Wikimedia


Funai Electric ผู้ผลิตเครื่อง VCR หรือ Video Cassette Recorder สำหรับเล่น Video Cassette ระบบ VHS เพียงรายเดียวที่เหลืออยู่ประกาศหยุดการผลิตสิ้นเดือนนี้ (กรกฎาคม 2016)


Nikkei รายงานว่า Funai Electric คือผู้ผลิตเครื่อง VCR ที่ยังคงมีการผลิตอยู่เพียงรายเดียวในโลก โดยโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนผู้ผลิตให้กับแบรนด์ Sanyo เพื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและอีกบางประเทศ

ในยุคเฟื่องฟู Funai เคยผลิต VCR ถึงปีละ 15 ล้านเครื่อง แต่ในปีที่ผ่านมาผลิตเพียง 750,000 เครื่องเท่านั้น ล่าสุด Funnai Electric แจ้งว่าจะหยุดการผลิต VCR สิ้นเดือนนี้เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนหรืออะหลั่ยในการผลิต

อย่างไรก็ตาม The Verge คาดว่าถึงจะหยุดผลิตเครื่อง VCR แต่เชื่อว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีก่อนที่ เทป Video ระบบ VHS จะหมดไปจากท้องตลาดเนื่องจากยังคงมีการจำหน่ายเทป VHS อยู่ในหลายประเทศทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ Sony เพิ่งหยุดจำหน่ายเทป Betamax ของตนเมื่อปี 2015 ทั้งที่เลิกผลิตเครื่องเล่น Betamax มาตั้งแต่ปี 2002

VCR หรือ Video Cassette Recorder เป็นเครื่องเล่นเทปที่ได้รับความนิยมสูงสุดในทศวรรษ 1970 - 80 ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องเล่น DVD

ไม่ทราบว่าน้องๆ ที่อ่านอยู่จะเคยเห็น เครื่องเล่น VCR กับเทป VHS   ตัวเป็นๆ มั้ยครับ

ที่มา: The Verge



Post a Comment

0 Comments