วัวที่มีลายเหมือนม้าลาย ถูกแมลงรบกวนน้อยลง 50 เปอร์เซ็นต์

ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่ไม่ใช่วัวสายพันธ์ใหม่นะครับ แต่เป็นวัวที่ถูกทาสีให้มีลายแถบเหมือนม้าลาย เพื่อศึกษาว่าลายแถบมีผลกับแมลงหรือไม่ ปรากฏว่า วัวที่มีลายเหมือนม้าลาย ถูกแมลงรบกวนน้อยลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์



งานวิจัยชิ้นนี้นักวิทยาศาสตร์จากประเทศญี่ปุ่น ทาสีขาวสลับดำแบบเดียวกับม้าลายบนวัว 6 ตัว และปล่อยให้พวกมันอยู่รวมกับฝูงวัวที่ไม่ได้สี นาน 3 วัน โดยติดตั้งกล้อง High Resolution เพื่อนับแมลงที่รบกวนวัวแต่ละตัว รวมถึงติดตั้งเครื่องมือนับการกระทืบเท้า, ส่ายหาง, และปฏิกิริยาอื่นๆ ของวัวที่ทำเพื่อไล่แมลง



ผลการทดสอบปรากฏว่า วัวที่มีลายม้าลายบนตัวถูกแมลงรบกวนน้อยกว่าวัวทั่วไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกันทั้งจำนวนแมลงที่นับได้กับจำนวนปฏิกิริยาของวัวเพื่อไล่แมลง  โดยนักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่นเชื่อเป็นเพราะ ลายแถบขาวสลับดำส่งผลกระทบต่อระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว (motion detection systems) ของแมลง

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเชื่อว่า ผลวิจัยนี้จะเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าและถูกว่า ถ้านำไปปรับใช้เพื่อลดการพึ่งพายาฆ่าแมลงในฟาร์มปศุสัตว์  ช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้เลี้ยงสัตว์, ของสัตว์เลี้ยง, และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ที่มา:  Cnet


Post a Comment

0 Comments