ทดสอบความสามารถในการสังเกตด้วย ภาพปริศนา Camp Riddle

ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่เป็นภาพปริศนาจากหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็กอังกฤษเมื่อหลายปีก่อนที่ The Independent นำมาให้ชมอีกครั้ง  เพื่อทดสอบความสามารถในการเป็นคนช่างสังเกตของเรา

จากภาพ Camp Riddle เราจะเห็นเบาะแสคือ เพื่อนในกลุ่ม 3 คนประกอบด้วย Colin, Peter, และ James พร้อมกับป้าย 'On Duty' หรืออยู่เวรระบุรายชื่อไว้เรียงตามวันที่ 7 ถึง 10 (วันที่ 10 ชื่อถูกพุ่มไม้บังไว้)

พวกเราชมภาพ Camp Riddle แล้วลองตอบคำถาม 9 ข้อด้านล่างนี้ ถูกหรือไม่ดูคำเฉลยตอนท้าย Post นี้ครับ นอกจากช่างสังเกตุแล้วต้องมีความรู้ภูมิศาสตร์นิดหน่อย หนังสือสำหรับเด็กแต่ภาพปริศนานี้ไม่เด็กครับ

คำถาม
  1.  เพื่อนเที่ยวกลุ่มนี้มีทั้งหมดกี่คน?
  2.  พวกเขาพึ่งมาถึงวันนี้หรือมาก่อนหน้านี้?
  3.  พวกเขามาด้วยพาหนะอะไร?
  4.  Camp นี้อยู่ใกล้ชุมชนหรือไม่?
  5.  ลมพัดจากเหนือไปใต้ หรือใต้ไปเหนือ?:
  6.  เวลาในภาพเป็นช่วงเช้าหรือบ่าย?
  7.  Alex ทำอะไรอยู่?
  8.  เมื่อวานนี้ใครอยู่เวร?
  9.  วันนี้คือวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร?




เฉลย 

1.  เพื่อนกลุ่มนี้มี 4 คน เพราะมีช้อนรวม 4 คัน, ป้าย On Duty วันที่ 7 ถึง 10 รวม 4วัน
2.  พวกเขามาก่อนหน้านี้ เพราะแมงมุมชักใยที่เต๊นท์แล้ว
3.  พวกเขาพายเรือมา เพราะมีใบพายพิงอยู่ที่ต้นไม้
4.  ที่พักของเขาอยู่ใกล้ชุมชน เพราะมีไก่หาอาหารอยู่
5.  ลมพัดจากใต้ไปเหนือ สังเกตุจากปลายธง บวกกับความรู้ทางภูมิศาสตร์ว่าต้นไม้ใหญ่ในประเทศที่อยู่ในซีกโลกเหนือ (Northern Hemisphere) โดยปกติจะมีใบขนาดใหญ่ทางด้านใต้ของต้นไม้เมื่อเทียบกับใบไม้ทางด้านเหนือของต้นไม้
6.  ภาพนี้เป็นภาพในตอนเช้า สังเกตุจากเงาของ Peter บวกกับทิศที่ทราบจากข้อ 5
7.  เนื่องจากในภาพมีเพียง 3 คนคือ Colin, Peter, และ James ทำให้อนุมานได้ว่า Alex คือเพื่อนที่ไม่อยู่ในภาพ แต่เราทราบได้ว่า Alex กำลังจับผีเสื้ออยู่หลังพุ่มไม้ โดยสังเกตุจากสวิงจับผีเสื้อในภาพ
8.  จากภาพเราจะเห็น James ถ่ายรูปอยู่ สังเกตุจากกระเป๋าสลักอักษร J มีขาตั้งกล้องอยู่, ในขณะที่ Alex กำลังจับผีเสื้อ, ส่วน Colin กำลังจัดกระเป๋าอยู่ สังเกตุจากกระเป๋าสลักอักษร C  จึงหมายความว่า Peter คือคนที่อยู่เวรหรือ On Duty และเมื่อ Peter อยู่เวรวันนี้ เมื่อดูจากป้าย On Duty ระบุว่า Colin อยู่เวรก่อน Peter 1 วัน ซึ่งแปลว่า Colin อยู่เวรเมื่อวานนี้
9.  จากป้ายระบุไว้ว่า Peter อยู่เวรวันที่ 8 ส่วนเดือนสังเกตุจากผลไม้ในภาพคือแตงโม ซึ่งในอังกฤษจะถึงฤดูเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคม  ซึ่งหมายความว่า วันนี้ในภาพคือวันที่ 8 สิงหาคม

ที่มา: Daily Mail Online

Post a Comment

0 Comments