Idea สุดเจ๋ง Mosquito Killer Billboards ป้ายโฆษณาสามารถกำจัดยุง




ไวรัส Zika ที่มียุงลายเป็นพาหะ ยังเป็นโรคร้ายแรงที่ระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบอเมริกาใต้ เช่นบราซิล  จนองค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องประกาศให้ Zika เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่ต้องรีบหาวิธีหยุดการแพร่ระบาด

ที่ประเทศบราซิล Posterscope และ NBS สองบริษัท Marketing ได้ร่วมกันจัดทำโครงการรณรงค์เพื่อกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะของ Zika Virus จนสามารถพัฒนาวิธีกำจัดยุงลายแนวใหม่ล่าสุด และยินยอมให้ผู้ที่สนใจนำ Project นี้ไปพัฒนาภายใต้ Creative Commons License ที่ไม่ใช่การพัฒนาเพื่อการหารายได้เชิงพาณิชย์  วิธีกำจัดยุงแนวใหม่ของพวกเขาก็คือ Mosquito Killer Billboards หรือป้ายโฆษณาที่สามารถกำจัดยุง


Mosquito Killer Billboards คือป้ายโฆษณาที่มีอุปกรณ์ปล่อยสาร Lactic Acid และคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเหงื่อและลมหายใจมนุษย์ และสามารถดึงดูดยุงตัวเมียที่กินเลือดมนุษย์เป็นอาหารในระยะ 4 กิโลเมตรให้เข้าใจผิดและบินมาเกาะป้ายและติดอยู่ในตะแกรงดักและแห้งตายไปในที่สุด

เจ้าหน้าที่ของโครงการนี้เปิดเผยว่าป้าย Mosquito Killer Billboards ที่ติดตั้งใน Rio de Janeiro จำนวน 2 ป้ายสามารถดักจับยุงได้ป้ายละหลายร้อยตัวต่อวัน

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบอกว่าในพื้นที่แออัดมาก ป้ายนี้อาจกลายเป็นดาบ 2 คมเพราะยุงที่ได้กลิ่น Lactic Acid จากป้ายจะมีโอกาสดูดเลือดจากผู้คนที่สัญจรไปมาเป็นจำนวนมากเช่นกัน

พวกเราที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดของ Project Mosquito Killer Billboards ได้ที่ http://cargocollective.com/mosquitokiller/English ครับ

ชม Clip The Mosquito Killer Billboard จาก NBS Nobullshit YouTube Channel ครับ



Post a Comment

0 Comments