ไปรษณีย์เดนมาร์กยกเลิกบริการส่งจดหมายด่วน เหลือแบบถึงมือผู้รับใน 3 วันทำการ!


 Image Credit: BBC

Internet ส่งผลกระทบต่อการสื่อสารรูปแบบเดิมๆ อย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วและมีพื้นที่ไม่ใหญ่มากการเข้ามาของ Email ทำให้การส่งจดหมายรูปแบบเดิมแทบหมดความหมาย ล่าสุดที่เดนมาร์กประเทศพื้นที่เล็กๆ แต่พัฒนาอย่างเต็มรูปแบบในแทบทุกด้าน ยกเลิกบริการส่งจดหมายด่วนเหลือเพียงการส่งจดหมายธรรมดาเท่านั้น

การที่ทุกคนมี Email ของตนเองอาจไม่มีผลกระทบกับบ้านเรามากนัก เนื่องจากไปรษณีย์สามารถหารายได้ทดแทนจากการส่งสินค้าที่สั่งซื้อทาง Internet  แต่ประเทศที่พื้นที่ไม่มากและระบบขนส่งพัฒนาสมบูรณ์แล้วการหารายได้ทดแทนวิธีนี้ไม่ได้ผลนัก

ปกติชาวเดนมาร์กสามารถส่งจดหมายถึงกันได้ 2 วิธีคือ  priority "A letter" ที่ผู้รับจะได้รับจดหมายในวันถัดไป  และ economy "B letter" ที่ใช้เวลา 3 วันทำการในการจัดส่ง  ล่าสุด Post Danmark ของทางการเดนมาร์กได้ยกเลิกบริการแบบ priority "A letter" เหลือเพียงบริการส่งจดหมายแบบธรรมดา นอกจากนั้นยังปรับลดเวลาทำงานของไปรษณีย์เดนมาร์กเหลือเพียงสัปดาห์ละ 5 วันเท่านั้น (จากที่เคยทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน) จุดประสงค์หลักก็เพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากจำนวนจดหมายที่ต้องส่งลดลงประมาณ 16% เมื่อปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของ Post Danmark เปิดเผยว่าบริการส่งด่วนอาจมีขึ้นเฉพาะในวาระพิเศษเป็นครั้งคราวเท่านั้น โดยก่อนการยกเลิกบริการ priority "A letter" ค่าบริการส่งด่วนนี้อยู่ที่ฉบับละ  19 kroner หรือประมาณ 1 ร้อยบาท!

ส่วนผู้ที่ใช้บริการส่งจดหมายแบบปกติถึงมือผู้รับใน 3 วันทำการ ก็บ่นว่าระยะเวลาที่ต้องรอจดหมายนานพอๆ กับคริสศตวรรษที่ 17 ที่เดนมาร์กเพิ่งมีไปรษณีย์เป็นครั้งแรก


 Image Credit: BBC

ปัญหาการขาดทุนของไปรษณีย์ไม่ได้เกิดขึ้นกับเดนมาร์กเท่านั้น ไปรษณีย์ที่ฟินแลนด์อีกหนึ่งประเทศที่ Internet และระบบสื่อสารไร้สายพัฒนาอย่างรวดเร็ว แก้ปัญหาขาดทุนด้วยการให้บริการตัดหญ้าให้ชาวบ้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละครึ่งชั่วโมง โดยคิดค่าบริการเดือนละ $73 เหรียญหรือประมาณสองพันหกร้อยบาท โดยบุรุษไปรษณีย์ทั้งหญิงชายสมัครใจทำหน้าที่ช่างตัดหญ้าจำเป็น!

ที่มา: BBC และ BBC1

Post a Comment

0 Comments