เห็นช้างขึ้อย่าขึ้ตามช้าง แต่ที่ Kenya ขึ้ช้างมีค่าเกินคาดคิด



ในขณะที่ขบวนการล่าช้างเพื่อเอางากำลังทำให้ช้างลดจำนวนอย่างรวดเร็ว ที่ประเทศ Kenya  ขี้หรือมูลช้างกลับช่วยสร้างรายได้ชาวบ้านเพราะมูลช้างถูกนำไปใช้ทำกระดาษที่มีคุณภาพไม่ด้อยกว่ากระดาษทั่วไป

สำหรับคนทั่วไปที่ยังไม่ทราบรายละเอียดอาจคิดรังเกียจกระดาษที่ทำจากมูลช้าง แต่ขณะนี้ที่ประเทศ Kenya มีบริษัทผลิตกระดาษถึง 17 แห่งที่ใช้มูลช้างในการทำกระดาษ

อุตสาหกรรมกระดาษจากมูลช้างเริ่มต้นที่ Mwaluganje Elephant Sanctuary ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างเนื้อที่ประมาณ 36 ตารางกิโลเมตร ไม่ห่างจากเมือง Mombasa ในประเทศ Kenya  โดยเริ่มจากการเป็นเพียงโครงการนำร่องเมื่อปี ค.ศ. 1994 แต่เป็นรูปเป็นร่างเมื่อเอกชนรายเล็กๆ เริ่มให้ความสนใจและผลิตกระดาษจากมูลช้างอย่างจริงจังโดยซื้อมูลช้างจาก Mwaluganje Elephant Sanctuary

ความจริงแล้ว Mwaluganje Elephant Sanctuary เป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างและชาวนาในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ประสพปัญหาช้างจากอุทธยานแห่งชาติเข้ามาหาอาหารและทำลายเรือกสวนไร่นา โดยศูนย์แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ติดกับอุทธยานแห่งชาติจะแบ่งรายได้จากการนักท่องเที่ยวเพื่อชดเชยความเสียหายของชาวนาที่ผลผลิตถูกช้างป่าเขามาหาอาหารหรือถูกทำลาย ในขณะเดียวกันชาวนาในพื้นที่ก็ยินยอมสละพื้นที่บางส่วนเพื่อเป็นเส้นทางเดินของช้างเหล่านี้ ซึ่งส่งผลให้จำนวนผลผลิตที่เสียหายลดลงกว่าเดิม

Mr Matano เจ้าของธุรกิจกระดาษจากมูลช้าง  Nampath Paper ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการผลิตกระดาษจากมูลช้างรายแรกๆ ของ Kenya และปัจจุบันธุรกิจเล็กๆ ของเขาใช้ลูกจ้าง 42 คนสร้างกำไรประมาณปีละเกือบล้านบาท เปิดเผยว่าการผลิตกระดาษจากมูลช้างไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เริ่มจากนำมูลช้างซึ่งส่วนใหญ่คือหญ้าและพืชชนิดอื่นๆ ที่ผ่านขบวนการย่อยสลายโดยลำใส้ของช้างจนกลายเป็นไฟเบอร์ มาล้างน้ำให้สะอาดและต้มเป็นเวลา 4 ชั่วโมงเพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังจากนั้นก็นำไปเข้าขบวนการผลิตเช่นเดียวกับกระดาษทั่วไป  ช้างแต่ละตัวจะกินอาหารเฉลี่ยประมาณ 250 กิโลกรัมต่อวันและถ่ายมูลหนักประมาณ 50 กิโลกรัมต่อวันซึ่งสามารถผลิตเป็นกระดาษที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับกระดาษทั่วไป ขนาด A4 ได้ประมาณ 125 แผ่น

Kafe Mwarimo ผู้จัดการของ Mwaluganje Elephant Sanctuary เปิดเผยว่าธุรกิจผลิตกระดาษด้วยมูลช้างจากศูนย์อนุรักษ์ช้างช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 500 คนพ้นจากความยากจน นอกจากนี้ยังเป็นธุรกิจที่มีอนาคตและมั่นคน ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาขาดวัตถุดิบเพราะช้าง 600 ตัวต้องถ่ายทุกวัน

 Image Credit: BBC

เมื่อมองจากอุตสาหกรรมกระดาษระดับประเทศ Transpaper Kenya ผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่ของ Kenya ให้รายละเอียดว่าปัจจุบันประมาณ 20% ของกระดาษในประเทศ Kenya ผลิตจากมูลช้าง คุณภาพของกระดาษไม่ต่างจากกระดาษทั่วไปและราคาจำหน่ายใกล้เคียงกัน ในปีที่ผ่านมาบริษัทผลิตกระดาษจากมูลช้าง 2,809 ตันและคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีนี้

The Kenya Wildlife Service (KWS) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล Kenya เปิดเผยว่าธุรกิจผลิตกระดาษจากมูลช้างช่วยลดปัญหาการลอบตัดไม้เพื่อทำกระดาษและยังช่วยอนุรักษ์ช้างได้กว่า 7 พันตัว

ที่มา: BBC

Post a Comment

0 Comments