ระบบ Contactless Payment สำหรับศิลปินเปิดหมวก แห่งแรกในโลก ที่ London




Sadiq Khan ผู้ว่ากรุงลอนดอน เริ่มใช้ ระบบ Contactless Payment สำหรับศิลปินเปิดหมวก เป็นแห่งแรกในโลก เพื่อช่วยให้นักแสดง, นักดนตรี เปิดหมวกไม่ได้รับผลกระทบจาก Technology ที่ทำให้การใช้ธนบัตรและเหรียญน้อยลง


สังคม Cashless Society ที่ประชาชนพกพาเงินสดน้อยลง และหันไปใช้การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ส่งผลกระทบต่ออาชีพหลายอย่าง โดยเฉพาะยิ่งศิลปินเปิดหมวก ซี่งใช้การแสดง และการเล่นดนตรีในที่สาธารณะแลกกับรายได้จากคนที่แวะชม

Sadiq Khan ผุ้ว่ากรุงลอนดอน แจ้งว่า ทางการกรุงลอนดอนจะนำ ระบบ Contactless Payment สำหรับศิลปินเปิดหมวก  มาใช้เป็นแห่งแรกในโลก โดยร่วมกับ iZettle บริษัทเทคโนโลยีผู้ผลิต Card Reader ที่ช่วยให้ Smartphone สามารถรับชำระเงินจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้  ภายใต้ระบบนี้ ผู้ชมการแสดงสามารถแตะบัตรที่เครื่องอ่านบัตรขนาดเล็กซี่งเชื่อมต่อกับ Smartphone ของนักดนตรีเปิดหมวก เพื่อมอบรายได้ตามจำนวนที่ระบุไว้

ทางการกรุงลอนดอนได้ทดลอง ระบบ Contactless Payment กับศิลปินเปิดหมวก Charlotte Campbell ซี่งมีรายได้จากการแสดงดนตรีแบบ Full Time ประมาณ 2 สัปดาห์ และพบว่าได้ผลดี รายได้ของ Charlotte Campbell เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดย Charlotte Campbell ได้เปิดเผยว่าจำนวนผู้ชมที่เลือกวิธี Tap-to-donate เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อมีคนเริ่มต้นก็มีผู้ใช้วิธีเดียวกันตามมาอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่ากรุงลอนดอน เปิดเผยว่า การแนะนำระบบ Contactless Payment กับศิลปินเปิดหมวก ก็เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยมีค่าตอบแทนที่เหมาะสม ซี่งจะช่วยให้ London ซี่งเป็นที่แจ้งเกิดของศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น Adele, Dua Lipa ฯลฯ ยังมีศิลปินหน้าใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ

ขณะนี้ iZettle และทางการกรุงลอนดอน เริ่มแนะนำ ระบบ Contactless Payment ให้กับสำหรับศิลปินเปิดหมวก ใน 32 เขตของกรุงลอนดอน  และจะขยายโครงการให้ครอบคลุมศิลปินจำนวนมากยิ่งขึ้น

ในบ้านเราศิลปินเปิดหมวกอาจไม่แพร่หลายมากนัก แต่ในยุโรป และ สหรัฐอเมริกา มี นักร้อง, นักแสดง ที่เริ่มต้นจากการเป็นศิลปินเปิดหมวก หรือ Street Performers (ในยุโรปนิยมเรียกว่า Buskers) มากมาย เช่น Ed Sheeran, Tracy Chapman, Rod Stewart, Robin Williams, Pierce Brosnan ฯลฯ


ที่มา:  Sky News





Post a Comment

0 Comments