หุ่นยนต์ Teotronica ท้าดวลเปียโน Roberto Prosseda นักเปียโนชื่อดังชาวอิตาเลียน


หุ่นยนต์ Teotronica ท้าดวลเปียโน Roberto Prosseda นักเปียโนชื่อดังชาวอิตาเลียน


ความสามารถของหุ่นยนต์นับวันยิ่งพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมถึงความสามารถด้านดนตรี ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็น Clip หุ่นยนต์ Teotronica ท้าดวลเปียโน Roberto Prosseda นักเปียโนชื่อดังชาวอิตาเลียน



ในงาน Arts Festival ซี่งจัดขึ้นที่ Beijing Concert Hall, กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2018  มีการจัดการแข่งขันความสามารถในการเล่นเปียโนระหว่างหุ่นยนต์กับนักเปียโนมืออาชีพ

หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อ Teotronica หรือชื่อเล่นว่า Teo พัฒนาและผลิตโดย Mateo Suzi จากประเทศอิตาลี เมื่อปี ค.ศ. 2012 และมีการ Update ความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ Teo จุดเด่นของ Teo คือมี 53 นิ้ว  สามารถเล่นเปียโนจากผลงานของศิลปินระดับโลกได้มากมาย นอกจากนี้ยังสามารถพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับแขกที่เข้ามาชม   ส่วน Roberto Prosseda เป็นนักเปียโนและนักดนตรีชาวอิตาเลียน วัย 43 ปี ที่มีประสพการณ์เล่นเปียโนมาหลายสิบปี

Teo และ Roberto Prosseda โชว์ฝีมือการเล่นเปียโน จากงานประพันธ์ของนักดนตรีระดับโลก เช่น Chopin, Mendelssohn, Liszt และ Beethoven  โดยใช้เสียงปรบมือของผู้ชมเป็นเกณฑ์ในการตัดสิน

ผลการแข่งขันปรากฏว่า Teo และ Roberto Proseda มีจุดเด่นคนละแบบ โดย Teo เหนือกว่าในเรื่องความถูกต้องแม่นยำ, ยืนระยะการเล่นได้นานกว่า ส่วน Roberto Proseda เหนือกว่าในด้านความไหลลื่น, การแสดงความรู้สึกผ่านเสียงดนตรี และการเล่น forte-piano ซี่งเป็นรูปแบบการเล่นเปียโนที่นิยมในศตวรรษที่ 18

Roberto Proseda ให้ความเห็นว่า หุ่นยนต์จะไม่สามารถทำงานดนตรีแทนที่มนุษย์ได้ 100% ถึงแม้มนุษย์จะมีความผิดพลาดในการเล่นก็ตาม แต่ความผิดพลาดก็คือเอกลักษณ์ของมนุษย์และมนุษย์สามารถฝึกฝนและเรียนรู้เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ชม Clip Robot VS Human: Pianist Battle Debuts in Beijing เป็นส่วนเล็กๆ ในการแข่งขันครับ



ขอบคุณภาพและ Clip จาก YouTube และ CCTV+
Image Credit: News.cn

Post a Comment

0 Comments