ผลสำรวจพบว่า คนพอใจที่จะสูญเสียตำแหน่งงานให้หุ่นยนต์มากกว่าให้คนอื่น

ผลสำรวจโดย นักวิจัยจาก Technical University of Munich ประเทศเยอรมนีพบว่า คนพอใจที่จะสูญเสียตำแหน่งงานให้หุ่นยนต์มากกว่าให้คนอื่น



การตกงานเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจต่อคนวัยทำงานทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เครื่องจักรและหุ่นยนต์กำลังเข้ามาทำงานแทนมนุษย์  นักวิจัยจาก Technical University of Munich ในประเทศเยอรมนี ได้สำรวจความคิดเห็นของคนวัยทำงาน เพื่อต้องการทราบถึงผลกระทบด้านจิตวิทยาต่อคนวัยทำงานที่อาจถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรและหุ่นยนต์

เมื่อถามความเห็นว่า ถ้ามีการปรับเปลี่ยนผู้ร่วมงาน ต้องการหุ่นยนต์หรือมนุษย์มาทำหน้าที่แทน พบว่า 62 เปอร์เซ็นต์ยังต้องการเพื่อนร่วมงานใหม่ที่เป็นมนุษย์  แต่ในทางกลับกัน เมื่อถามว่า ถ้าตนเองจะต้องถูกให้ออกจากงานอยากให้คนที่เข้ามาทำหน้าที่แทนเป็นหุ่นยนต์หรือมนุษย์ พบว่า 63 เปอร์เซ็นต์ต้องการให้หุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทนตนเอง

นักวิจัยจาก Technical University of Munich อธิบายว่า สาเหตุที่คนยังต้องการเพื่อนร่วมงานที่เป็นมนุษย์มากกว่าหุ่นยนต์ เพราะมีความรู้สึกว่าไม่สามารถแข่งขันกับหุ่นยนต์ ส่วนสาเหตุที่ต้องการให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่แทนตนเองถ้าต้องถูกให้ออกจากงาน ก็เนื่องจากให้ความรู้สึกว่าตนเองไม่ได้ด้อยความสามารถกว่าคนอื่นๆ

ที่มา:  Dailymail


Post a Comment

0 Comments