Tour de France คุมเข้มกันนักแข่งจักรยานตุกติกใช้ Mechanical Doping


 Image Credit: Flickr


นักกีฬาใช้สารกระตุ้นเกิดขึ้นเป็นประจำกับแทบทุกประเภทกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังมากๆ เช่น กรีฑา, เทนนิส, ฯลฯ  การแข่งจักรยานก็เป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่ต้องเจอกับปัญหานักแข่งลอบใช้สารกระตุ้นแต่ที่น่าปวดหัวกว่าก็คือไม่ใช่เฉพาะนักแข่งจักรยานเทานั้นแต่พัฒนาวิธีโกงแบบใหม่ไปถึงขั้น Mechanical Doping หรือการลอบติดเครื่องยนต์ให้กับจักรยานถีบ



เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้นักแข่งจักรยานบางคนสามารถดัดแปลงจักรยานของตนให้วิ่งได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรงมาก ด้วยการติด Motor ขนาดเล็กไว้ในจุดที่ตรวจพบได้ยาก  ทำให้ Tour de France การแข่งจักรยานที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และ Union Cycliste Internationale (UCI)  วางมาตรการคุมเข้มกันนักแข่งจักรยานตุกติกใช้ Mechanical Doping   เตรียม Thermal Cameras ซึ่งพัฒนาโดย French Alternative Energies & Atomic Energy Commission ไว้ประมาณ 4 พันชุด  กล้องเหล่านี้จะถูกติดไว้ตามเส้นทางการแข่งขันและบนหลังรถจักรยานยนต์นำขบวน นอกจากนี้ยังจะมีการสุ่มตรวจด้วยเครื่อง Magnetic Scans รวมไปถึงการสุ่มตรวจโดยเจ้าหน้าที่ของ Tour de France และ UCI

เมื่อต้นปี Van den Driesshe  นักแข่งจักรยานหญิงชื่อดังจากประเทศเบลเยี่ยมถูกตรวจพบว่าลอบติด Vivax Motor ไว้ที่ Seat Tube ส่งผลให้เธอถูกลงโทษอย่างหนักถูกห้ามแข่ง 6 ปี ถอดจากตำแหน่งที่เคยได้ทั้งหมด และโดนปรับถึง $20,569 เหรียญหรือเจ็ดแสนห้าหมื่นบาท

ที่มา: Engadget

Post a Comment

0 Comments