รูปร่างหน้าตาของ Graham ผู้สามารถอยู่รอดถ้าเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน




อวัยวะทุกส่วนในร่างกายของมนุษย์ มีวิวัฒนาการเพื่อให้มีประโยชน์และเหมาะกับสภาพการดำรงชีวิตมากที่สุด  แต่ด้วยความสามารถของมนุษย์ในการพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้อวัยวะของเราไม่สามารถวิวัฒนาการให้ทันกับภัยอันตรายที่มากับสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม หนึ่งในนั้นก็คือภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนซึ่งเมื่อไรที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ก็อาจทำอันตรายต่อมนุษย์ถึงขั้นเสียชีวิตหรือพิการ




Transport Accident Commission (TAC)  ซึ่งดูแลเรื่องความปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนนร่วมกับนายแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ ร่วมกันรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความสนใจต่อปัญหาอุบัติเหตุ ด้วยการรวบรวมข้อมูลอุบัตเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนว่ามักทำความเสียหายกับอวัยวะส่วนไหนและส่งผลต่ออวัยวะในร่างกายแต่ละส่วนอย่างไร   ซึ่งโดยสรุปแล้วความเสียหายและอาการบาดเจ็บมักเกิดกับอวัยวะสำคัญ 8 ส่วนคือ สมอง, กะโหลกศึรษะ, ใบหน้า, คอ, ซี่โครง, ผิวหนัง, หัวเข่า และเท้า



นักวิทยาศาสตร์และทีมแพทย์ช่วยกันวิเคราะห์ว่าอวัยวะเหล่านี้ต้องวิวัฒนาการไปจนมีรูปร่างลักษณะอย่างไร  ผลที่ได้ก็เช่นขนาดของศีรษะและกะโหลกที่ใหญ่ขึ้นเพื่อบรรจุของเหลวกันการกระเทือน, ลำคอที่หายไป, ซี่โครงที่มีถุงลมแทรกอยู่, รูปเท้าที่เปลี่ยนไปเพื่อสามารถกระโจนหนีได้ทัน ฯลฯ



หน้าตาของ  Graham หรือมนุษย์ที่นักวิทยาศาสตร์จำลองขึ้นซึ่งสามารถอยู่รอดถ้าเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ขนาดยังไม่รวมข้อมูลอวัยวะส่วนอื่นเช่นตา,  สะโพก, ข้อมือ ฯลฯ   ก็แทบไม่ต่างจากมนุษย์ต่างดาวในภาพยนตร์ Sci Fi



ขณะนี้หุ่น Graham ตั้งแสดงอยู่ที่ State Library of Victoria ก่อนจะใช้ในแผนรณรงค์ทั่วประเทศออสเตรเลียนในลำดับต่อไปครับ

ที่มา: Cnet
ภาพจาก: Meet Graham
Clip จาก: YouTube


Post a Comment

0 Comments