ระบบ AI ของ Goldman Sachs ทำนายว่า บราซิลจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2018


 Image Credit: Pixabay

ระบบ AI ของ Goldman Sachs ทำนายว่า บราซิลจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 คว้าแชมป์สมัยที่ 6 โดยนัดชิงจะเป็นการพบกันระหว่างบราซิลกับเยอรมนี

หนึ่งในสีสันของฟุตบอลโลกที่ขาดไม่ได้ก็คือ การทำนายผลโดยสัตว์หลายๆ ชนิด และเมื่อโลกเข้าสู่ยุค Hi Tech ระบบ Artificial Intelligence ก็ถูกนำมาใช้ทำนายผลฟุตบอลโลกเช่นกัน 

Goldman Sachs บริษัทการเงินชื่อดังระดับโลก นำระบบ AI มาใช้ในการทำนายผลฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ซี่งจะเริ่มเตะในวันที่ 14 มิถุนายน 2018 นี้  โดยใช้ข้อมูลของทุกทีมที่เข้าแข่งขัน, ข้อมูลนักฟุตบอลทุกคน, ฟอร์มการเตะล่าสุดของทุกทีม, ฟอร์มนักฟุตบอลล่าสุดทุกคน, จำนวนประตูและวิธีทำประตูที่เกิดขึ้นในทุกแมทช์การแข่งขัน  World Cup และ  European Cup  ตั้งแต่ ค.ศ. 2005 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ระบบ Machine Learning เรียนรู้ และทำนายผลการแข่งขันครั้งนี้



 Image Credit: Goldman Sachs


ระบบ AI ของ Goldman Sachs ทำนายว่า คู่ชิงปีนี้คือ บราซิลกับเยอรมนี และบราซิลจะเป็นผู้ชนะ ส่วนรอบรองชนะเลิศ บราซิลจะชนะฝรั่งเศส และเยอรมนี จะชนะ โปรตุเกส

ส่วนรอบ 8 ทีม ระบบ AI ของ Goldman Sachs ทำนายว่า บราซิลจะชนะเบลเยี่ยม, ฝรั่งเศสจะชนะสเปน, เยอรมนีจะชนะอังกฤษ, และ โปรตุเกสจะชนะอาร์เจนติน่า

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันอย่างดีว่า ฟุตบอลคือกีฬาที่ทำนายผลการแข่งขันได้ยากที่สุด (และทำให้ฟุตบอลเป็นกีฬาที่สร้างความตื่นเต้นได้มากที่สุด) มีโอกาสผิดพลาดสูงมาก โดยมีตัวแปรจำนวนมากที่ไม่สามารถคำนวณด้วยระบบ AI ยุคปัจจุบัน เช่น สภาพร่างกายและจิตใจของนักฟุตบอล ณ เวลาลงสนาม, การวางแผนของโค้ช,  การตัดสินของกรรมการ, สิ่งแวดล้อมในสนาม เช่นกองเชียร์, สภาพอากาศ ณ เวลาแข่งขัน ฯลฯ

ในปี ค.ศ. 2014 ระบบ AI ของ Goldman Sachs ก็เคยทำนายว่าบราซิลจะได้แชมป์บอลโลก แต่กลายเป็นเยอรมนีที่ได้แชมป์

แม้แต่ AI ยังบอกว่าผลการแข่งขันฟุตบอลทำนายได้ยากที่สุด เพราะฉะนั้นเลิกคิดจะรวยจากการพนันผลบอลได้เลยครับ


ที่มา: Engadget และ Business Insider


Post a Comment

0 Comments