เพชรมีมากมายในโลก แต่ยังไม่มีโอกาสขุดขึ้นมาใช้

นักวิทยาศาสตร์พบว่า เพชรมีมากมายในโลก แต่ยังไม่มีโอกาสขุดขึ้นมาใช้ เพราะยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถเจาะลึกลงไปใต้ดิน 90 ถึง 150 ไมล์


Image Credit: Ramón Salinero

ข่าวการค้นพบครั้งนี้คงทำให้คนที่ชอบสะสมเพชรนิลจินดาคันไม้คันมือเตรียมสะสมเพชรไว้ครอบครอง เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่า เพชรในโลกเราน่าจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า Quadrillion tons หรือ 1,000,000,000,000,000 ตัน  แต่ปัญหาก็คือยังไม่มีใครสามารถเข้าถึงเพชรเหล่านี้ เพราะมันอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 90 ถึง 150 ไมล์ (140 ถึง 241 กิโลเมตร)  และคาดว่าอีกนานมากกว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีการขุดลึกขนาดนี้ได้ เพราะปัจจุบันเหมืองเพชร Mir Diamond Mine ในรัสเซียซึ่งเป็นเหมืองเพชรอันดับ 2 ในโลก ก็ลึกเพียง 0.33 ไมล์เท่านั้น

การค้นพบครั้งนี้ เกิดขึ้น ระหว่างที่คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย MIT, Berkeley, Harvard, Melbourne, และ Science and Technology of China ใช้เทคโนโลยี Seismic technology หรือการใช้คลื่นเสียงเพื่อศึกษาการเกิดแผ่นดินไหว และพบว่า ณ ความลึก 90 ถึง 150 ไมล์ หรือชั้น Craton คลื่นเสียงสามารถผ่านหินบางส่วนได้เร็วกว่าหินทั่วไปประมาณ 2 เท่า ซึ่งตรงกับคุณสมบัติของเพชร ซึ่งคลื่นเสียงสามารถผ่านได้เร็วกว่าแร่ทั่วไปประมาณ 2 เท่าเช่นกัน  การวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีของคณะนักวิทยาศาสตร์ทำให้สามารถคาดเดาปริมาณเพชรว่ามีอยู่ Quadrillion tons หรือ 1,000,000,000,000,000 ตัน หรือประมาณ 1 ถึง 2% ของหินในชั้น Craton

Ulrich Faul นักวิทยาศาสตร์จาก MIT ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ เปิดเผยว่าการกำเนิดของเพชรต้องอาศัยแรงกดและความร้อนมหาศาลลึกลงไปใต้พื้นผิวโลก ส่วนเพชรที่เราขุดได้ในปัจจุบัน เป็นเพราะภูเขาไฟและแผ่นดินไหวที่ผลักดันให้เพชรบางส่วนขึ้นมาอยู่ในระดับใกล้พื้นผิวโลก

มีอยู่เยอะแต่ไม่มีทางขุดขึ้นมา ก็หมายถึงเพชรยังจะเป็นอัญมณีล้ำค่าไร้คู่แข่งต่อไปครับ


ที่มา:  CNN






Post a Comment

0 Comments