นักวิทยาศาสตร์พบ Microplastics ในอุจจาระของมนุษย์

พลาสติกเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ และในที่สุดก็กำลังจะอยู่ในร่างกายของมนุษย์ ล่าสุดจากการสุ่มตรวจ นักวิทยาศาสตร์พบ Microplastics ในอุจจาระของมนุษย์

Image Credit:  Simson Petrol

งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์จาก Medical University of Vienna และ Environment Agency Austria พบว่า Microplastics หรือพลาสติกขนาดเล็กๆ เริ่มหลุดเข้าสู่วงจรอาหารของมนุษย์ โดยมีการตรวจพบ Microsplastics ในอุจจาระของมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์คณะนี้ ใช้วิธีสุ่มหาอาสาสมัครจำนวน 8 คน ซึ่งอาศัยอยู่คนละพื้นที่ทั่วโลก ผลจากการตรวจอุจจาระของอาสาสมัคร พบว่าอุจจาระของทั้ง 8 คนมี Microplastics  ปนเปื้อน โดยพบ Microplastics โดยเฉลี่ย 20 ชิ้นในอุจจาระ 10 กรัม

ถึงแม้ว่าจะเป็นสุ่มตรวจจากอาสาสมัครเพียงไม่กี่คน แต่การพบ Microplastics ในอาสาสมัครทุกคนที่กระจายอยู่ทั่วโลกแบบ 100% ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้สร้างความกังวลให้นักวิทยาศาสตร์ และอาจมีการวิจัยกับคนจำนวนมากในอนาคตอันใกล้

Microplastics คือพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ เป็น Microplastics ที่มนุษย์ตั้งใจผลิตขึ้น เช่น เม็ดพลาสติกช่วยขัดผิวในเจลอาบน้ำและโฟมล้างหน้าบางชนิด และ Microplastics ซึ่งเกิดจากพลาสติกที่ถูกทิ้งทำปฏิกิริยากับธรรมชาติ เช่น แสงแดด หรือน้ำทะเล และแตกตัวเป็นพลาสติกชิ้่นเล็กๆ ตั้งแต่ 5 มิลลิเมตรลงไป  Microplastics อาจมีขนาดเล็กมากจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ อาจไม่ได้หยุดอยู่ที่อุจจาระ แต่สามารถกระจายไปตามกระแสเลือด, ระบบน้ำเหลือง, และตับ

คงถึงเวลาช่วยกันลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจังแล้วครับ

ที่มา:  Cnet


Post a Comment

0 Comments